ความท้าทายของ เอริค เทน ฮาก หลังเข้าสู่ปีที่ 2 กับ แมนยู – OPINION

ความท้าทายของ เอริค เทน ฮาก หลังเข้าสู่ปีที่ 2 กับ แมนยู – OPINION

เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์เข้าสู่ปีที่ 2 ของการคุมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้ว และตอนนี้พลพรรค “ปีศาจแดง” ยังทำผลงานได้ไม่คงเส้นคงวานัก ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเจ้าตัว

หลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมชาวสก็อตแลนด์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศวางมือไปเมื่อปี 2013 เทน ฮาก นับเป็นโค้ชคนที่ 5 ของ “ปีศาจแดง” ต่อจาก เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่, โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และ ราล์ฟ รังนิก

เมื่อซีซันที่แล้ว เทน ฮาก แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ คาราบาว คัพ, เข้าชิงลชนะเลิศฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ และจบด้วยอันดับ 3 ในตารางคะแนน พร้อมคว้าตั๋วไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปีนี้ ได้สำเร็จ แต่เป้าหมายหลักของสโมสรคือ การหวนกลับไปคว้าแชมป์ลีกอีกครั้ง

 อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีชัดเจนมานานแล้วหลังจาก เฟอร์กูสัน วางมือไป ซึ่งปัญหาดังกล่าวยังคงไม่ได้รับการแก้ไขนั่นคือ การคว้าตัวนักเตะใหม่เข้ามาเสริมทัพแบบตรงจุด และเพิ่มศักยภาพให้กับทีมได้ทันที

   ในช่วงที่ รังนิก เข้ามาคุมทีมชั่วคราวนั้น เจ้าตัวเคยบอกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องทำการยกเครื่องใหม่ด้วยการทุ่มเงินคว้าตัวนักเตะเข้ามาร่วมทีมมากกว่า 10 ราย แต่อดีตนายใหญ่ ชาลเก้ ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนมากเท่าที่ควร

ในยุค เฟอร์กูสัน นั้น แมนฯ ยูไนเต็ด จะเดินเกมเจรจาอย่างรวดเร็วเพื่อคว้านักเตะใหม่ที่เป็นเป้าหมายเข้ามาร่วมทีม และมักจะประสบความสำเร็จกับผู้เล่นที่เป็นความต้องการลำดับแรกเสมอ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า “ปีศาจแดง” ยังเสริมทัพได้ไม่ตรงจุดตามที่ เทน ฮาก ต้องการ

มันชัดเจนว่า เทน ฮาก ต้องการต่อยอดจากซีซันที่แล้วเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับพื้นที่ต่างๆของ แมนฯ ยูไนเต็ด อาทิ ผู้รักษาประตู, กองหลังตัวกลาง, ฟูลแบ็ค 2 ฝั่ง, มิดฟิลด์ตัวรุก, ตัวริมเส้น และกองหน้าตัวเป้า

ในซัมเมอร์นี้ เทน ฮาก ได้ผู้เล่นตามที่ต้องการประกอบด้วย อังเดร โอนาน่า, จอห์น อีแวนส์, เซร์คิโอ เรกีลอน, เมสัน เมาท์, โซเฟียน อัมราบัต และ ราสมุส ฮอจลุนด์ แต่ดูเหมือนว่า การออกสตาร์ทของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงไม่ดีนัก

ในเวลานี้ เทน ฮาก มีงานมากมายรออยู่ตรงหน้า และนอกจากจะมองหานักเตะใหม่เข้ามาเสริมทัพแล้ว โค้ชชาวดัตช์ยังต้องเคลียร์อนาคตของผู้เล่นหลายๆคนให้ชัดเจน อาทิ จาดอน ซานโช่ ปีกเจ้าปัญหา และ แฮร์รี แม็คไกวร์ กองหลังที่โดนปลดจากตำแหน่งกัปตันทีม  

          ขณะเดียวกัน ไม่ใช่แค่ ซานโช่ และ แม็คไกวร์ เท่านั้น ที่อนาคตไม่แน่นอน โดยบรรดานักเตะอย่าง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค, สก็อต แมคโทมิเนย์, ลุค ชอว์ และ อารอน วาน บิซาก้า ก็ต้องเร่งฟอร์มของตัวเองเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกอย่างที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเป็นผลกระทบเชิงลบไปทั้งหมด อาเลฮานโดร การ์นาโช กองหน้าดาวรุ่งชาวอาร์เจนไตน์ ก็แจ้งเกิดตั้งแต่ปีที่แล้ว และเข้ามาเป็นสมาชิกในทีมชุดแรกของพลพรรค “ปีศาจแดง” อย่างเต็มตัว

ฮันนิบาล เมจ์บรี กองกลางอนาคตไกลทีมชาติตูนิเซีย ก็เป็นเด็กหนุ่มอีกคนหนึ่งได้สร้างความประทับใจอย่างรวดเร็ว และแจ้งเกิดในซีซันนี้ไปเรียบร้อยแล้ว โดยดาวเตะวัย 20 ปี ได้รับโอกาสจาก เทน ฮาก ให้ลงเล่นไปแล้ว 6 เกม ซัดไป 1 ประตู

นอกจากนี้ บรรดาผู้เล่นดาวรุ่งมากพรสวรรค์อย่างอย่าง อาหมัด ตราโอเล่, เจมส์ การ์เนอร์ และ ฟากุนโด เปลิสตริ ต่างก็กำลังรอคอยโอกาสของตัวเอง และมีแนวโน้มว่า เทน ฮาก จะค่อยๆผลักดันให้ทั้ง 3 ราย ก้าวเข้ามาสู่ทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเช่นกัน

ในฤดูกาลที่ 2 เทน ฮาก อาจจะต้องเจอกับความท้าทายครั้งใหญ่กว่าเดิมในการพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาสู่เส้นทางที่ดีอีกครั้ง และหากเขาได้เวลา และการสนับสนุนที่เหมาะสมจากบอร์ดบริหาร แมนฯ “ปีศาจแดง” นั้น คงไม่ต้องรอนานจนเกินไปที่พวกเขาจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/opinion-second-year-challenge-of-eric-ten-hag-with-manchester-united